Translate

"ตามรอย..โฮจิมินท์"

"ตามรอย..โฮจิมินท์"
วันนี้อำเภอเนินมะปรางมีโอกาสได้ต้อนรับ ฯพณฯเหวียน เติ๊ด ถัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมเวียดนาม พร้อมคณะได้มาถ่ายทำสารคดี "พักแรมในถ้ำ" ตามรอยประธานาธิบดีโฮจิมินท์ อดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของสาธารณรัฐสังคมเวียดนาม ในอดีตท่านประธานาธิบดีโฮจิมินท์เคยมาพักแรมที่ถ้ำเดือน ถ้ำดาว ที่บ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ผมมีโอกาสได้พูดคุยสอบถามคณะผู้ติดตามถึงการมาถ่ายทำสารคดีของโฮจิมินท์ในครั้งนี้ ได้ใจความว่า


ทางเอกอัครราชทูตมีดำริจัดงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของท่านประธานาธิบดีโฮจิมินท์ และในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม จึงได้มาถ่ายทำสารคดีของประธานาธิบดีโฮจิมินท์เมื่อครั้งที่ท่านลี้ภัยทางการเมืองสมัยนั้นมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย

 

จุดแรกที่ถ่ายทำคือบ้านดง (บ้านเนินสมอในปัจจุบัน) จ.พิจิตร (ถ่ายทำเรื่องขี่ม้าเดินทางออกจากบ้านดง)จุดที่สองคือ ถ้ำเดือน ถ้ำดาว บ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก (สารคดีเรื่องพักแรมในถ้ำ)เป็นการบันทึกเรื่องราวการเดินทางกลับประเทศของโฮจิมินท์

 


ต่อจากอำเภอเนินมะปรางท่านเดินไปยังทรัพย์ไพรวัลย์เพื่อทำสารคดี "ขี่ช้างเดินทางในป่า" จากนั้นไปที่น้ำตกปอยเพื่อทำสารคดีเรื่อง "เดินเท้าผ่านน้ำตกและพักแรมริมธารน้ำตก"จากนั้นก็ไปที่น้ำตกแก่งโสภาทำสารคดีเรื่อง "เดินทางผ่านน้ำตก" แล้วก็เดินทางไปเส้นทางหล่มสัก-หล่มเก่า-เพรชบูรณ์-อำเภอภูหลวง จ.เลย -เข้า จ.หนองบัวลำภู-ผ่านจังหวัดอุดรธานี เป็นการบันทึกการเดินทางของประธานาธิบดีโฮจิมินท์ แห่งสาธารณรัฐสังคมเวียดนาม

         

ประวัติท่านโฮจิมินห์ https://th.wikipedia.org/wiki
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/pisanuchai.s


องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055 992 948
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com/groups/676334522391396/?fref=ts
ขับเคลื่อนโดย Blogger.