Translate

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางท่องเที่ยว


สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางท่องเที่ยว รู้ไว้เที่ยวเพลิน!!!
การเดินทางท่องเที่ยวนั้นถือได้ว่าเป็นกำไรอย่างหนึ่งของชีวิต นอกเหนือไปจากปัจจัย 4 ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดในชีวิตมนุษย์ แต่การเดินทางเท่องเที่ยวที่ดีนั้นควรมีการตระเตรียมอะไรต่างๆให้พร้อม เพราะเราไม่สามารถคาดหวังได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่เรากำลังจะเดินทางไปนั้นมีทุกอย่างที่เราต้องการ หรือมีร้านค้าให้เราจับจ่ายของจำเป็นได้อย่างครบครัน ที่เที่ยวบางแห่งมีของให้เราซื้อหาครบแต่ก็มีราคาแพงมาก ดังนั้นถ้าเรามีแผนเดินทางท่องเที่ยวล่วงหน้า มีเวลาตระเตรียมของก็ควรเตรียม เสียให้เรียบร้อยก่อนเสมอ ดังนี้



สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางท่องเที่ยว 10 สิ่ง
เตรียมเรื่องที่พัก

ที่พักนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว คงไม่มีใครอยากไปเที่ยวแล้วต้องนอนใต้ต้นไม้ ศาลารอรถริมทางหรือนอนวัด (ยกเว้นผู้ที่ชอบการผจญภัยแบบ backpack ไปเรื่อยๆค่ำไหนนอนนั่น) ดังนั้นควรติดต่อประสานงานเรื่องการจองที่พักเอาไว้ให้แน่นอน จะรีสอร์ท โรงแรม บ้านพัก โฮมสเตย์ ก็ตามสะดวก สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางท่องเที่ยวควรจองที่พักให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

เตรียมแผนการเดินทาง
มีความสำคัญไม่น้อยนะครับสำหรับแผนการเดินทาง เราจะไปถึงสถานที่ที่เราต้องการจะไปได้อย่างไร ถ้าต้องไปด้วยเครื่องบิน รถไฟ หรือรถทัวร์ ก็ควรจัดการเรื่องจองตั๋วให้เรียบร้อย แต่ถ้าเดินทางไปจังหวัดใกล้ๆที่มีรถวิ่งทั้งวัน ก็ามารถไปซื้อตั๋วก่อนเดินทางได้ แต่ถ้าใครชอบ backpack แนวโบกรถ ถึงเมื่อไหร่ก็ช่าง เอามันส์เข้าว่าก็ตามสะดวกครับ เออ..อย่าลืมแผนที่ด้วยนะครับ สำหรับผู้จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ต้องเตรียมเพิ่มในเรื่องหนังสือเดินทาง วีซ่า และศึกษาเรื่องกฏระเบียบต่างๆของประเทศนั้นๆให้ดี

เตรียมรถให้พร้อม
ในกรณต้องการขับรถไปเอง ก็ควรเตรียมรถให้พร้อมมากที่สุด ควรนำรถเข้าตรวจสภาพให้เรียบร้อย จัดการเรื่องน้ำมันและสารหล่อลื่นต่างๆให้พร้อม ถ้าต้องเดินทางเข้าป่าก็ควรมีน้ำมันและยางรถสำรองไว้ด้วย สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางท่องเที่ยว ควรตรวจเช็ครถอย่างละเอียดก่อนเดินทางไกล


เตรียมร่างกายตนเองให้พร้อม
แน่นอนว่าถ้าทุกอย่างพร้อม แต่เจ้าตัวดันตื่นสายจนไปไม่ทันเวลาตามตั๋วที่จองไว้ ทุกอย่างก็จบเห่ครับ ดังนั้นคืนก่อนเดินทางควรนอนแคชต่หัวค่ำ ตื่นเช้าๆมาเช็คความพร้อมอีกครั้ง ทำกิจวัตรต่างๆให้เรียบร้อย เช่น เข้าห้องน้ำ หรือกินกาแฟ เมื่อพร้อมจึงเริ่มออกเดินทาง สำหรับผู้ที่ต้องขับรถเองด้วยระยะทางไกลๆหรือหนทางทุรกันดาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้านอนไว ้พื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายสำหรับรับงานหนักในวันรุ่งขึ้น

เตรียมของใช้ส่วนตัวให้พร้อม
สำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยๆ ของใช้ส่วนตัวนั้นควรเตรียมเอาไว้เป็นชุด แยกใส่กระเป๋าเล็กๆต่างหาก เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม มีดโกนหนวด ครีมประเทืองผิวต่างๆ ส่วนเสื้อผ้า รองเท้า ไฟฉายและอื่นๆ สามารถใส่ในกระเป๋าเดินทางหลักได้ บางคนชอบคิดว่าของพวกนี้ไปซื้อเอาข้างหน้าก็ได้ แต่รู้หรือไม่ว่าแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะขายของพวกนี้แพงมาก โดยเฉพาะพวกที่เที่ยวที่เป็นเกาะ ที่ท่องเที่ยวเล็กๆหลายที่หาซื้อไม่ได้ ต้องนั่งอมขี้ฟันกันตั้งแต่วันไปถึงยันวันกลับ ไม่สนุกเลยครับ ทั้งทริปไม่กล้าพูดกับใครเลย

เตรียมกระเป๋าเดินทาง
ควรเตรียมกระเป๋าเดินทางให้เหมาะสมกับปริมาณของที่ต้องเตรียมไป และควรเหมาะสมกับพาหนะที่ใช้ด้วย ถ้าขับรถไปเองก็ไม่มีใครว่าถ้าจะขนของไปหมดบ้าน ^ ^ แต่ถ้าเดินทางโดยเครื่องบินหรือรถโดยสาร ควรเลือกขนาดกระเป๋าให้เหมาะสม น้ำหนักกระเป๋าไม่เกินที่กำหนด ไม่ใช่ว่าจัดกระเป๋าเดินทางใบใหญ่สุดในชีวิต เพื่อขึ้นรถตู้เดินทางไปเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี แบบนี้คนขับรถตู้อาจมีค้อน เพื่อนๆผู้โดยสารอาจเคือง ท่านเองก็ต้องนั่งเบียดกับกระเป๋าของท่านเองจนตัวบิดไปตลอดทางแน่ๆ สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางท่องเที่ยว เลือกขนาดและจำนวนกระเป๋าให้เหมาะสมกับการเดินทาง

เตรียมยาประจำตัว
ยาประจำตัวถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งในการเดินทางท่องเที่ยว ห้ามคิดเด็ดขาดว่าเดี๋ยวไปหาซื้อเอาข้างหน้าก็ได้ ต้องเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนเดินทาง และต้องเป็นสิ่งแรกๆที่ต้องเช็คก่อนออกเดินทางทุกครั้ง


เตรียมเงิน
โอ้ว สำคัญมากๆเลยนะเงินเนี่ย ถ้าไม่มีเงินการเดินทางคงลำบากมาก ยกเว้นท่านจะใช้วิธีโบกรถ นอนศาลา กินข้าววัด (แบบนั้นนอนอยู่บ้านดีกว่ามั๊ยอะ 555+) ควรเตรียมเงินสดให้เพียงพอต่อการเดินทาง ยกเว้นว่าปลายทางของเราเป็นเมืองใหญ่ มีธนาคาร มีตู้ ATM หรือ รับบัตรเครดิตแน่นอน แบบนี้เราเตรียมไปแค่พอติดกระเป๋าเพื่อซื้อน้ำซื้อขนมก็คงได้ แต่ถ้าไม่ใช่ เราต้องคำนวณให้ดีว่าเราต้องใช้เงินเท่าไหร่และควรเตรียมไว้ให้พอ เรื่องสำคัญที่สุดในการพกเงินเดินทางไกลคือ การแยกเก็บเงินหลายจุด เช่น แยกเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์บางส่วน ไม่ต้องมาก แยกเก็บไว้ในกระเป๋าใหญ่ แยกเก็บในกระเป๋าเล็กๆสำหรับของใช้ส่วนตัว แยกเป็นเงินสดเก็บในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อ เป็นต้น อย่างน้อยต้องมั่นใจว่าถ้ากระเป๋าใบใดใบหนึ่งสูญหาย เราจะยังมีเงินเหลือพอสำหรับท่องเที่ยวหรือสำหรับเดินทางกลับมานอนระทมที่บ้าน

เคลียร์งานหรือธุระต่างๆก่อนเดินทาง
การท่องเที่ยวคงไม่สนุกเลยถ้าต้องเดินทาง ท่องเที่ยวไป รับโทรศัพท์ไป มีงานเข้ามาตลอดเวลา สมาธิของท่านจะสูญเสียไปทั้งหมดกับงานที่เข้ามา จนไม่สามารถตักตวงความสุขความสดชื่นของสถานที่ท่องเที่ยวที่ท่านเดินทางไปได้เลย ดังนั้นท่านควรเคลียร์งานต่างๆให้เรียบร้อยก่อนเดินทางเสมอ จะใช้วิธีปิดโทรศัพท์เลยก็ได้ แต่ต้องมีช่องทางหรือเบอร์ใหม่สำหรับให้คนในครอบครัวหรือคนที่เราสนิทจะสามารถติดต่อได้ …. ยกเว้นเจ้านาย ห้ามให้เบอร์นี้เด็ดขาด 5555+


เตรียมของกิน
จำเป็นด้วยเหรอของกินเนี่ย ไปหาเอาข้างหน้าก็ได้มั๊ง… สำหรับการไปเที่ยวเมืองใหญ่ๆคงไม่จำเป็นมากนัก แต่ถ้าท่านไปเที่ยวภูเขา น้ำตก หรือสถานที่ไกลๆ ท่านอาจจะไม่สามารถหาร้าน 7-11 ร้านป้าเมี้ยนลุงมาได้ ดังนั้นควรเตรียมของขบเคี้ยว ขนมต่างๆ หรือแม้แต่พวกน้ำพริกกระปุกไปด้วย สำหรับผู้ที่ไปแคมป์ปิ้งยิ่งจำเป็นมาก ควรเตรียมอาหารสด อาหารแห้ง น้ำปลา ซีอิ๊ว ซอสปรุงรส หอม กระเทียม เตาแก๊สปิกนิก ถ้วยชามลามไหไปให้ครบ ไม่เช่นนั้นคงต้องหุงข้าวด้วยกระบอกไม้ไผ่และเอาข้าวใส่ใบตองกินแน่ๆ ^ ^ สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางท่องเที่ยว ควรพกของกินบางชนิดติดตัวไปด้วย

เป็นอย่างไรบ้างครับ 10 สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับ ส่วนจะต้องเตรียมอะไรมากน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับวัตุประสงค์ของการท่องเที่ยวและจุดหมายปลายทางของท่านเอง…ขอให้สนุกกับการเดินทางท่องเที่ยวนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.net
ขับเคลื่อนโดย Blogger.