Translate

ธารน้ำไหลใต้ถ้ำลอดยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ธารน้ำไหลใต้ถ้ำลอดยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถ้ำพระวังแดง อำเภอเนินมะปราง
“ถ้ำพระวังแดง” ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เป็นถ้ำน้ำลอดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยยาวถึง 13.50 กิโลเมตร กว้าง 50-100 เมตร
สามารถเดินทะลุออกอีกฟากหนึ่งได้โดยใช้เวลาเดินทางลอดถ้ำ 2 วัน กับ 1 คืน โดยมีนักสำรวจที่มีความชำนาญในการสำรวจถ้ำชาวอเมริกาได้มาสำรวจแล้วครั้งหนึ่ง ภายในถ้ำจะมีลักษณะเป็นอุโมงค์ทางแยกมากมายมารวมกัน ประดับประดาไปด้วยหินงอกหินย้อยสวยงามสุดพรรณนา

การเดินทางในถ้ำจะมีทั้งปีนป่าย มุดน้ำ ลุยน้ำหรือคลานตามเส้นทางไปตลอดจนปลายสุดของถ้ำแล้วจะไปโผล่ทะลุเขาอีกลูกหนึ่งที่ชื่อว่า “เขาสัญญา” ประกอบไปด้วยถ้ำย่อยมากมาย เช่น ถ้ำพระธรรมมาสถ์-ถ้ำพุทธมนต์-ถ้ำค้างคาว-ถ้ำดาวดึงษ์ หรือถ้ำมัจฉา เป็นต้น มีสัตว์อาศัยอยู่ภายในถ้ำหลากหลายสายพันธุ์ ประกอบด้วยปลา 2 ชนิดคือ

ปลาตาบอดและปลาไม่มีตา กุ้ง ปู ส่วนด้านบนของผนังถ้ำก็มีค้างคาวอาศัยเช่นถ้ำทั่ว ๆ ไป สำหรับปลาไม่มีตาจะมีขนาดตัวเล็ก ๆ วงจรชีวิตเวียนว่ายเกิดและตายภายในถ้ำจึงไม่จำเป็นต้องใช้ตาในการมองเห็น เป็นปลาสายพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบอยู่ 2 สายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำพระวังแดงแห่งนี้ อีกหนึ่งสายพันธุ์ปลาอยู่ที่ถ้ำพระไทรงาม มนุษย์เราไม่สามารถนำมาเลี้ยงได้ ส่วนปลาตาบอดจะเป็นปลาชนิดเดียวกันกับปลาพวงที่มีอยู่ตามภูเขาทั่ว ๆไปคือมีดวงตาแต่มองไม่เห็นเช่นเดียวกับคนตาบอด

การเข้าเดินทางเข้าเที่ยวชมถ้ำพระวังแดงนั้นจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน รวม 2 เดือนเท่านั้นเพราะเป็นช่วงฤดูร้อน ส่วนในช่วงฤดูหนาวยังไม่มีการสำรวจว่าจะเดินได้ทะลุหรือเปล่า แต่ก็สามารถเดินเข้าไปเที่ยวในช่วงสั้นๆได้เช่นกันประมาณสัก 1 กิโลเมตร ส่วนในหน้าฝนหมดสิทธิ์การเข้าไปข้างในถ้ำเพราะทุกสถานที่ภายในถ้ำจะเต็มไปด้วยน้ำที่ไหลบ่าด้วยความรุนแรงมีอันตรายในการเข้าไปเที่ยวชม
ถ้ำพระวังแดงนั้นมีภูมิลักษณะเป็นถ้ำที่น้ำไหลทะลุผ่านตลอด บรรยากาศโดยรอบ เมื่อลงไปถึงปากถ้ำเข้าสู่ภายใน อากาศจะมีลักษณะอับเย็นชื้นปนกับกลิ่นมูลค้างคาว ปากทางเข้าถ้ำแห่งนี้ชาวบ้านได้นำเอาพระพุทธรูปปางสมาธิที่ครอบด้วยเปลวรัศมีมาประดิษฐานเพื่อกราบสักการะ ก่อนลงไปเที่ยวชมถ้ำเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาเที่ยวชมและขวัญกำลังใจ ชาวบ้านเรียกถ้ำพระวังแดงนี้ว่า “เมืองบาดาล” ใกล้ ๆ กันจะมีถ้ำอีกหนึ่งถ้ำชื่อ “ถ้ำเต่า” ปากทางเข้าเหนือถ้ำได้มีผู้ศรัทธาแกะสลักพระพุทธรูปไสยาทเอาไว้เช่นกันเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาเยือน

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายทั้งด้านประวัติศาสตร์และธรรมชาติ เพียงแต่ว่าสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้อยู่กันอย่างกระจัดกระจายและห่างไกลกันในการเดินทางอย่างเช่น กลุ่มถ้ำบ้านมุง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯกว่า ๑๐๐ กม. หรือทุ่งนางพญา ก็อยู่ห่างไม่น้อยกว่า ๒๐๐ กม. เช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://asiamorningnews.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://travel.thaiza.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.holidaythai.com
 ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/tipsuda.chadee
องค์การบริหารส่วนตำบลชมพู
โทร. 055-992-233 โทรสาร. 055-992-234
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.