Translate

นักท่องเที่ยวชมทุ่งดอกปอเทือง เหลืองอร่ามเต็มทุ่งบ้านมุง

นักท่องเที่ยวแห่ชมทุ่งปอเทือง ดอกเหลืองอร่ามที่บ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
สร้างความสวยงามเต็มทุ่งเป็นจุดท่องเที่ยวให้กับหมู่บ้าน ยังมีคุณประโยชน์กับผู้ปลูกในทุกด้าน ทั้งสร้างความสวยงาม สร้างรายได้ ไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดปรับสภาพดินได้อีกด้วย


เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงนี้สภาพอากาศในพื้นที่ จ.พิษณุโลกได้เริ่มเย็นลง ส่งผลให้ดอกปอเทือง ในพื้นที่ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งเกษตรกรได้ปลูกไว้ในท้องทุ่งนาจำนวนกว่า 10 ไร่ ได้ออกดอกสีเหลืองสวยงาม ทำให้ผู้ที่ผ่านไปมาและนักท่องเที่ยวผ่านไปมา ต่างให้ความสนใจแวะไปถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก



นายดำรง ไกรสิทธิ อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านทุ่งพระ อยู่บ้านเลขที่ 267 ม.8 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ชาวบ้านในหมู่บ้าน ได้เข้ารับการอบรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้รู้จักปอเทือง พืชตระกูลถั่วที่นิยมนำมาใช้เป็นปุ๋ยพืชสด ลักษณะเป็นไม้พุ่มความสูง 1-2 เมตร ลำต้นกลม ใบยาวเรียวแหลม ดอกสีเหลือง ฝักเป็นรูปทรงกระบอก เมล็ดคล้ายรูปไตสีน้ำตาล ความยาวประมาณ 6 มิลลิเมตร มี 10 -20 เมล็ดต่อฝัก ปอเทืองเป็นพืชที่ใช้ต้นทุนในการปลูกต่ำและทนแล้ง โดยนอกจากเก็บเมล็ดพันธุ์ขายแล้วยังสามารถไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดเพื่อใช้ปรับคุณภาพดินได้ ดังนั้นมันจึงเป็นพืชทางเลือกใหม่ในวิกฤตแล้งเช่นนี้ ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้ปลูกในทุกด้าน


นายดำรง ไกรสิทธิ กล่าวว่า ดอกปอเทือง เป็นดอกสีเหลืองสดเมื่อปลูกเป็นจำนวนมาก ทำให้ไร่เหลืองอร่ามตา สร้างความสวยงามให้กับผู้ที่พบเห็น เมล็ดปอเทือง หลังทำการเก็บเกี่ยวแล้วนำไปตากแดดมาแกะขาย ราคาถึงกิโลกรัมละ 30-40 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากในขณะนี้  นอกจากนั้นปอเทืองเป็นพืชอายุสั้น เพียง 60 วัน เมื่อเก็บเกี่ยวฝักแล้ว เกษตรกรจะมักจะไถกลบ กลายเป็นปุ๋ยพืชสดคุณภาพดี ใช้ปรับสภาพดินได้  ในหมู่บ้านของตนตอนนี้ ปลูกปอเทืองไว้เนื้อที่ 10 ไร่


นอกจากประโยชน์ของปอเทืองที่มีมากมายแล้วยังมีประโยชน์แฝงอีกอย่างคือ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ผู้คนได้ไปเที่ยวชมความสวยงามได้ คล้ายๆ กับทุ่งทานตะวัน เพราะทุ่งปอเทืองมีความสวยงามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันแต่อย่างใด โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งเป็นอย่างดี การปลูกปอเทืองมีแต่ได้กับได้ โดยเฉพาะยามเช้าจะมองเห็นทุ่งปอเทืองเหลืองอร่าม ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาพบเห็น ได้ขออนุญาตลงไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1450431618

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055 992 948
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com/groups/676334522391396/?fref=ts
ขับเคลื่อนโดย Blogger.