Translate

ฝูงหิ่งห้อยช้างออกหากินยามค่ำคืน

พบดงหิ่งห้อยนับแสนส่องแสงเต็มป่าบ้านรักไทย เนินมะปราง
ค่ำวันที่ 17 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านรักไทย ม.7 ต.ชมพู ต.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ว่า มีปรากฏการณ์ประหลาด หิ่งห้อยนับแสน ๆ ตัว บินว่อนเต็มสวนยางพาราของชาวบ้านรักไทย มีทั้งหิ่งห้อยทั่วไปขนาดเล็ก และหิ่งห้อยช้างขนาดใหญ่ ที่เปล่งแสงจากตัวเรืองแสงระยิบระยับสวยงามเป็นอย่างมาก ชาวบ้านในละแวกนั้นที่ทราบข่าวต่างมาชมหิ่งห้อยเรืองแสงในช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้ มีหิ่งห้อยออกมามากกว่าฤดูฝนปกติ

 There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพิสูจน์จุดที่ชาวบ้านแจ้งว่า มีหิ่งห้อยนับแสน ๆ ตัวออกมาบินว่อน ชาวบ้านนำโดยนายสมประสงค์ อารมณ์ชื่น ผู้ใหญ่บ้านม.7 บ้านรักไทย และนายชอบ จักรแก้ว ส.อบต.บ้านรักไทย และ นางสาวณัฐชลิดา นรัตกุล ประธานกลุ่มโฮมสเตย์บ้านรักไทย พร้อมกับชาวบ้านรักไทยอีกหลายคน ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพิสูจน์ โดยพบว่า จุดที่หิ่งห้อยออกมาบินเปล่งแสงมากที่สุด อยู่บริเวณสวนยางพาราของชาวบ้านบ้านรักไทย ห่างจากพลับพลาที่ประทับ อ่างเก็บน้ำบ้านรักไทย ประมาณ 3 กิโลเมตร หรือห่างจากตัวหมู่บ้านรักไทยประมาณ 5 กิโลเมตร


โดยพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนยางพารา ที่ปลูกมาแล้วประมาณ 7-10 ปี อยู่ใกล้กับแนวเขตป่าของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นแปลงสวนยางพาราของชาวบ้านหลายราย เนื้อที่รวมประมาณ 1,000 ไร่ พบว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 19.00 น.เป็นต้นไป มีหิ่งห้อยจำนวนมาก บินเต็มพื้นที่สวนยางพารา โดยเริ่มบินเหนือระดับพื้นดินประมาณ 1-2 เมตร และจะค่อยๆ บินไต่ระดับสูงไปเรื่อย ๆ กระทั่งบินจับกลุ่มบนยอดต้นยางพารา ในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ขณะที่บริเวณพื้นดินของสวนยางพารา ที่ถับถมด้วยใบไม้ยางพารา ก็พบแมลงชนิดหนึ่ง เปล่งแสงเต็มพื้นไปหมด เป็นแมลงขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 2 นิ้ว คล้ายแมลงสาป ที่บริเวณก้นของแมลงตัวนี้ เปล่งแสงเรืองรอง เหมือนกับหิ่งห้อยที่บินว่อนอยู่เต็มสวนอย่างพารา แต่แมลงชนิดนี้ ตัวใหญ่กว่าหิ่งห้อยมาก



และจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า แมลงชนิดนี้ คือหิ่งห้อยช้าง ชาวบ้านบ้านรักไทยเรียกกันต่อ ๆ กันว่า นางพญาหิ่งห้อย เป็นแมลงที่สามารถทำแสงได้เหมือนกับหิ่งห้อย หิ่งห้อยช้างสามารถเปล่งแสงเย็น สีเหลืองอมเขียวเป็นดวงไฟสว่างอยู่ตลอดเวลาโดยไม่กระพริบ เนื่องจากตัวเมียมีลักษณะเหมือนหนอนมีขนาดค่อนข้างใหญ่ลำตัวยาวถึง 6-10 เซนติเมตร ที่ทำแสงอยู่ที่ปล้องท้องใกล้ส่วนปลายมีขนาดใหญ่ แสงที่ปล่อยออกมาจึงสว่างมากและเปิดอยู่นาน ไม่กระพริบเหมือนหิ่งห้อยทั่วไป หิ่งห้อยช้างมักหลบซ่อนตัวอยู่ตามใบไม้ผุที่ทับถมกันอยู่ในป่าเสื่อมโทรม โดยม้วนงอตัวเป็นลูกทรงกลม ในเวลากลางคืนมักเป็นช่วงหัวค่ำพบว่าคลานบนพื้นได้ว่องไวเพื่อหาอาหาร ที่บางครั้งพบไต่อยู่ตามต้นไม้สูง 1-2 เมตรจากพื้นดิน เปิดไฟสว่างเพื่อดึงดูดให้ตัวผู้บินมาผสมพันธุ์ ตัวผู้มีขนาดเล็กมากมีลำตัวยาวไม่ถึง 1 เซนติเมตร มีลักษณะคล้ายด้วงหนวดยาว คือมีปีกสองคู่สามารถบินไปหาตัวเมียได้ และผู้สื่อข่าวก็พบหิ่งห้อยช้าง เปล่งแสงเรืองรองเต็มพื้นดินจำนวนมาก


นายสมประสงค์ อารมณ์ชื่น ผู้ใหญ่บ้านม.7 บ้านรักไทย เปิดเผยว่า ปกติแล้ว ที่บ้านรักไทยในช่วงฤดูฝน ก็มักจะมีหิ่งห้อยออกมาบินอยู่แล้ว แต่ปีนี้กลับพบว่า
มีหิ่งห้อยออกมาบินในสวนยางพารามากกว่าปกติ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา โดยเฉพาะช่วงฝนเริ่มตกใหม่ ๆ จะมีหิ่งห้อยออกมาบินจำนวนมาก จนส่องแสงสว่างเต็มสวนยางพาราเต็มไปหมด ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็แห่พากันมาชม

นางสาวณัฐชลิดา นรัตน์กุล ประธานกลุ่มโฮมสเตย์บ้านรักไทย เปิดเผยว่า หิ่งห้อยนับแสน ๆ ตัวที่บินเต็มบ้านรักไทยนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ การทำเกษตรในพื้นที่บ้านรักไทย ที่มีผลไม้หลากหลายชนิดทั้งลำไย ทุเรียน มะเฟือง และสวนยางพารา แสดงให้เห็นว่า การลดการใช้สารเคมี ทำให้ธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก และไม่ใช่เฉพาะจุดสวนยางพาราแห่งนี้แห่งเดียวที่มีหิ่งห้อย แต่ยังพบว่า มีหิ่งห้อยกระจายไปตามบ้านเรือนประชาชนทั้ง 4 หมู่บ้าน ในเขตต.ชมพู อ.เนินมะปราง ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาแห่งนี้

นายชอบ จักรแก้ว ประธานชรรมอนุรักษ์ท่องเที่ยวบ้านรักไทย เปิดเผยว่า ในเขต 4 หมู่บ้านของต.ชมพู อ.เนินมะปราง ที่อยู่บนเทือกเขาสูงประมาณ 300 เมตรนี้ อุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ และพื้นที่สวนเกษตรไม้ผลจำนวนมาก โดยเฉพาะลำใน ที่ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ม.7 บ้านรักไทย ม.8 บ้านเผ่าไทย ม.9 บ้านซำต้อง ม.11 บ้านร่มเกล่า และอำเภอเนินมะปรางจะจัดงานเทศกาลลำไยกันเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ กำหนดจัดงานงันลำไย วันที่ 29-30 มิถุนายน 2556 ที่พลับพลาที่ประทับ อ่างเก็บน้ำบ้านรักไทย ม.7 ต.ชมพู แต่งานจัดในช่วงเวลากลางวัน ขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ อยากจะมาพิสูจน์ชมหิ่งห้อยนับแสนตัว ก็สามารถติดต่อมาที่กลุ่มท่องเที่ยวได้ จะคอยบริการนำเข้าไปชม เพื่อความสะดวก และความปลอดภัย สามารถติดต่อได้ที่ นายพิทักษ์ สุดจันทร์ ส.อบต.ม.7 บ้านรักไทย 086-2103317 087-2031680 หรือ โทรศัพท์ของนายสมประสงค์ อารมณ์ชื่น ผญบ.ม.7 บ้านรักไทย 087-2024154 นางสาวณัฐชลิดา นรัตน์กุล ประธานกลุ่มโฮมสเตย์บ้านรักไทย 087-2075736


ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.phitsanulokhotnews.com

องค์การบริหารส่วนตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055-992233
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.