Translate

พบจระเข้พันธุ์ไทยแท้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ

ชาวบ้านจับจระเข้ตัวเขื่องได้ที่คลองชมพู อ.เนินมะปราง !!!
ชาวบ้านจับจระเข้น้ำจืดได้ในคลองชมพู ที่บ้านปลวกง่าม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เข้ามาติดกับดักกรงเหล็กใส่ไก่ล่อไว้ดักตะกวด เป็นพันธุ์น้ำจืดลักษณะเดียวกันที่สำรวจพบที่อช.ทุ่งแสลงหลวง ห่างจากจุดนี้ประมาณ 20 กม. น้ำหนัก 70 กก.ยาว 1.8 เมตร นำเก็บไว้ที่บ้านผญบ.แจ้งจนท.อุทยานและประมงมาตรวจสอบ

วันที่ 28 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบบ้านบ้านปลวกง่าม ม.5 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ต่างแตกตื่นกันมาชมจระเข้ ที่อยู่ในกรงเหล็ก เข้ามาติดกับดักของชาวบ้านที่วางไว้ริมคลองชมพู บ้านปลวกง่าม โดยพบว่าเป็นจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 1.8 เมตร หลังจากจับได้แล้ว ชาวบ้านได้นำจระเข้ใส่กรงมาเก็บรักษาไว้ที่บ้านนางสิมมา  จันทร์ทอง ผญบ.ม.5 บ้านปลวกง่าม
นายบุญชนะ  ทองพูเขียว นายกอบต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ชาวบ้านบ้านปลวกง่ามรายหนึ่ง นำกรงเหล็ก ใส่ไก่เป็นเหยื่อล่อ แล้วนำไปวางไว้ริมคลองชมพู หวังจะดักตัวตะหวด ตัวเหี้ย ที่มีชุกชุมในบริเวณนี้ แต่ปรากฏว่าวันนี้ ไปดูที่กรง กับพบจระเข้ตัวขนาดใหญ่ มาติดในกับดัก จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และอบต.ชมพูมาตรวจสอบ และไปตรวจสอบดูก็พบว่าเป็นจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ลักษณะเดียวกันกับที่เคยเป็นข่าวสำรวจพบวางไข่ในคลองชมพู อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงเมื่อหลายเดือนก่อน จากนั้น ได้ช่วยกันยกกรงจระเข้มาไว้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้านม. 5  พร้อมกับแจ้งอำเภอเนินมะปราง เจ้าหน้าที่ประมง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงมาตรวจสอบ เพื่อปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!

นายบุญชนะ เผยต่อว่า ชาวบ้านต.ชมพูมักจะพบเห็นจระเข้น้ำจืดเป็นประจำ ชาวบ้านก็ไม่ได้ทำลายหรือจับ ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ วันนี้บังเอิญติดกรงเหล็กตัวใหญ่มาจึงตื่นเต้นกันมาก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา วันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก พร้อมชาวสบ้านต.ชมพู ได้เดินทางไปพิสูจน์การพบจระเข้น้ำจืด สายพันธุ์ไทยซึ่งอาศัยอยู่บนเทือกเขาชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านชมพูขึ้นไปประมาณ 13 กิโลเมตรและสำรวจพบจระเข้และรังไข่ที่วางอยู่ริมคลองชมพู  โดยกลุ่มชาวบ้านชมพูร่วมมือกันที่จะอนุรักษ์จระเข้เอาไว้ เพราะการที่สัตว์ป่ามาอาศัยอยู่แสดงว่าผืนป่าแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์อยู่มากสำหรับจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทยเหลืออยู่น้อยมาก ขณะคลองชมพูบริเวณบ้านปลวกง่ามที่พบจระเข้ในวันนี้ อยู่ห่างจากบ้านชมพูประมาณ 5 กิโลเมตร หรือ อยู่ห่างจุดที่สำรวจพบจระเข้วางไข่ประมาณ 20-25 กิโลเมตร

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก http://www.phitsanulokhotnews.com

องค์การบริหารส่วนตำบล ชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055-992233
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.