Translate

สัตว์หายากที่ค้นพบ

ปูถ้ำพระ
หรือ ปูถ้ำพระวังแดง Thampramon tonvuthi Ng & Vidthayanon 2013 ปูสกุลใหม่ และปูชนิดใหม่ของโลก ในปี 2556 พบที่ถ้ำพระวังแดง อช.ทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก

"ปูถ้ำพระ" หรือ "ปูถ้ำพระวังแดง" Thampramon tonvuthi Ng & Vidthayanon 2013 จัดอยู่ในสกุลใหม่ สกุล Thampramon มาจากคำว่า ถ้ำพระ และมีชื่อชนิดว่า tonvuthi (โตนวุฒิ) ซึ่งตั้งชื่อวิทยาศาสตร์เพื่อ ให้เป็นเกียรติกับ "คุณพิทักษ์ โตนวุฒิ" นักต่อสู้เพื่อพิทักษ์เขาหินปูนเนินมะปราง

อ้างอิง: Ng, P.K.L. and Vidthayanon, C, 2013. Thampramon tonvuthi, a new genus and new species of cavernicolous crab (Crustacea: Decapoda: Brachyura: Potamidae) from Thailand. Zootaxa 3652 (2): 265-276
ภาพ: ปูถ้ำพระวังแดง โดย ดร.ชวลิต วิทยานนท์

ปลาค้อถ้ำพระวังแดง
ค้นพบโดยจอห์น สปีส์ (John Spies) นักมีนวิทยาชาวสิงคโปร์ เป็นปลาถิ่นเดียวที่พบเฉพาะในถ้ำพระวังแดง ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ John Spies นักสำรวจถ้ำผู้ค้นพบปลาชนิดนี้

ปลาค้อถ้ำพระวังแดง ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Schistura spiesi อยู่ในวงศ์ปลาค้อ (Balitoridae) มีลักษณะลำตัวค่อนข้างป้อม สีเนื้ออมชมพูและเหลืองอ่อน ครีบมีสีใสสีเหลืองเรื่อ ๆ ตัวผู้มีส่วนหลังโค้งนูน รูจมูกมีติ่งแหลมคล้ายหนวด ตาลดขนาดเล็กจนมีขนาดเล็กมากจนเป็นจุดเล็ก ๆ เนื่องจากไม่ได้ใช้งานเพราะอาศัยอยู่ในถ้ำลึก ปากมีขนาดหนา


มีลำตัวยาวประมาณ 8-13 เซนติเมตร เป็นปลาที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่ในปี พ.ศ. 2546 โดยนักมีนวิทยาชาวไทยและนักมีนวิทยาชาวสิงคโปร์ เป็นปลาถิ่นเดียวที่พบเฉพาะในถ้ำพระวังแดง ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก โดยอยู่ลึกเข้าไปตั้งแต่ 100 เมตรขึ้นไป โดยอาศัยอยู่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ 3-10 ตัว ในฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะต่อสู้กันเพื่อแย่งตัวเมีย

ปลาค้อถ้ำพระวังแดง ปัจจุบันเป็นสัตว์น้ำคุ้มครองตามประกาศของกรมประมง ซึ่งพบได้เฉพาะถิ่นเดียวในประเทศไทยเท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.todayza.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://archive.lib.kmutt.ac.th

ปลาพลวงถ้ำ
ค้นพบโดยดร.ชวลิต วิทยานนท์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ประจำโครงงานสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมาธิการลุ่มแม่น้ำโขง เมื่อปี พ.ศ. 2546 เป็นปลาขนาดเล็กที่มีสีขาวซีด ปลาพลวงถ้ำ ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Neolissochilus subterraneus อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) มีรูปร่างคล้ายปลาพลวง (N. stracheyi) ซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกัน แต่หัวโตกว่า หลังค่อนข้างค่อมโค้ง ตาเล็กและมีหนังบาง ๆ คลุม เกล็ดมีขนาดใหญ่และบางมีสีขาวซีดอมชมพู ปลาขนาดเล็กมีตาโตและลำตัวสีเงินจางมีขนาดความยาวประมาณ 15-30 เซนติเมตร


ปลาพลวงถ้ำ เป็นปลาชนิดใหม่ที่เพิ่งค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยพบเฉพาะในถ้ำพระวังแดง ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก แห่งเดียวในโลกเท่านั้น โดยปลาขนาดเล็กจะนิยมอยู่ใกล้ปากถ้ำหรือปล่องถ้ำ ส่วนปลาขนาดใหญ่จะอยู่ลึกกว่า กินอาหาร คือ อินทรียสารจากมูลค้างคาว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://archive.lib.kmutt.ac.th

ทำเนียบสัตว์หายากชนิดอื่นๆที่ค้นพบใหม่เพิ่มเติม !!!

กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com

 There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!

ขับเคลื่อนโดย Blogger.