Translate

ทุเรียนพันธุ์ใหม่พิษณุโลก “หลงรักไทย”

ทุเรียนพันธุ์ใหม่พิษณุโลก “หลงรักไทย” รสชาดดี รายได้งาม
ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังทราบ ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีชาวสวนปลูกทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ขึ้นได้เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของจังหวัดพิษณุโลก

เมื่อเดินทางไปถึง ที่บ้านเลขที่ 77 หมู่ที่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ด้านหน้ามีป้ายสวนทุเรียนติดอยู่ชื่อ สวนหลงรักไทย บริเวณตัวบ้านมีคนงานดูแลสวนกำลังตัดแต่งผลทุเรียนอย่างขะมักเขม้น โดยที่มีผลทุเรียนวางอยู่ในตะกร้าวางเรียงราย รอการตกแต่งอยู่ จึงได้เข้าไปสอบถาม คนงานดูแลสวนทุเรียนหลงรักไทยคือนางบุญส่ง พัตศร อายุ 49 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว
นางบุญส่ง เปิดเผยว่า สวนทุเรียนแห่งนี้มี นายวรรณชัย กาญจนเพ็ญ เป็นเจ้าของสวน  "สวนหลงรักไทย" มีเนื้อที่ 45 ไร่ ปลูกทุเรียนพันธุ์หลงรักไทย จำนวน 500 กว่าต้น และสามารถเก็บผลผลิตได้สูงมากกว่า 1 ตันต่อวัน
โดยจะมีพ่อค้า-แม่ค้ามารับไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง ส่วนเอกลักษณ์และจุดเด่นของทุเรียนพันธุ์หลงรักไทยนั้นก็คือ เนื้อทุเรียนจะมีลักษณะเนื้อละเอียดแน่น  ไม่เละจนเกินไป  สีเหลืองทอง   รสชาติหวานและหอมกว่า  อร่อยกว่าทุเรียนพันธุ์หลินลับแล หลงลับแล อาจเป็นเพราะบ้านรักไทยสภาพอากาศที่เย็น แร่ธาตุในดินดีทำให้เนื้อทุเรียนที่นี่อร่อยกว่าที่อื่น และขณะนี้กำลังเป็นต้องการของผู้บริโภคและพ่อค้าในจังหวัดใกล้เคียง ส่วนในเรื่องของราคาหน้าสวนนั้นจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 120-180 บาท โดยราคาจะขึ้นอยู่กับเกรดของทุเรียน ขณะที่ราคาท้องตลาดช่วงออกใหม่ๆ แบบนี้จะสูงถึงกิโลกรัมละ 300  บาท 
ทั้งนี้ทุเรียนสายพันธุ์หลงรักไทย ของสวนหลงรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ยังถือว่าเป็นรายแรกและรายเดียวของ จ.พิษณุโลก ที่มีการเพาะปลูกจนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตออกมาให้ประชาชนได้รับประทานกัน คาดว่าจะเป็นอีกจุดที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยว จ.พิษณุโลก เพื่อชมสวนทุเรียนและเลือกซื้อทุเรียนบริโภคกันอย่างคึกคัก
   
ขอขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก
http://www.matichon.co.th
https://www.facebook.com/unseen.noenmaprang/?fref=ts

องค์การบริหารส่วนตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055-992233
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.