Translate

ทำเนียบสัตว์หายาก ที่พบในเขตอำเภอเนินมะปราง !!!

ปูถ้ำพระ
หรือ ปูถ้ำพระวังแดง Thampramon tonvuthi Ng & Vidthayanon 2013 ปูสกุลใหม่ และปูชนิดใหม่ของโลก ในปี 2556 พบที่ถ้ำพระวังแดง อช.ทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก

"ปูถ้ำพระ" หรือ "ปูถ้ำพระวังแดง" Thampramon tonvuthi Ng & Vidthayanon 2013 จัดอยู่ในสกุลใหม่ สกุล Thampramon มาจากคำว่า ถ้ำพระ และมีชื่อชนิดว่า tonvuthi (โตนวุฒิ) ซึ่งตั้งชื่อวิทยาศาสตร์เพื่อ ให้เป็นเกียรติกับ "คุณพิทักษ์ โตนวุฒิ" นักต่อสู้เพื่อพิทักษ์เขาหินปูนเนินมะปราง

อ้างอิง: Ng, P.K.L. and Vidthayanon, C, 2013. Thampramon tonvuthi, a new genus and new species of cavernicolous crab (Crustacea: Decapoda: Brachyura: Potamidae) from Thailand. Zootaxa 3652 (2): 265-276
ภาพ: ปูถ้ำพระวังแดง โดย ดร.ชวลิต วิทยานนท์

ปลาค้อถ้ำพระวังแดง
ค้นพบโดยจอห์น สปีส์ (John Spies) นักมีนวิทยาชาวสิงคโปร์ เป็นปลาถิ่นเดียวที่พบเฉพาะในถ้ำพระวังแดง ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ John Spies นักสำรวจถ้ำผู้ค้นพบปลาชนิดนี้

ปลาค้อถ้ำพระวังแดง ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Schistura spiesi อยู่ในวงศ์ปลาค้อ (Balitoridae) มีลักษณะลำตัวค่อนข้างป้อม สีเนื้ออมชมพูและเหลืองอ่อน ครีบมีสีใสสีเหลืองเรื่อ ๆ ตัวผู้มีส่วนหลังโค้งนูน รูจมูกมีติ่งแหลมคล้ายหนวด ตาลดขนาดเล็กจนมีขนาดเล็กมากจนเป็นจุดเล็ก ๆ เนื่องจากไม่ได้ใช้งานเพราะอาศัยอยู่ในถ้ำลึก ปากมีขนาดหนา

มีลำตัวยาวประมาณ 8-13 เซนติเมตร เป็นปลาที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่ในปี พ.ศ. 2546 โดยนักมีนวิทยาชาวไทยและนักมีนวิทยาชาวสิงคโปร์ เป็นปลาถิ่นเดียวที่พบเฉพาะในถ้ำพระวังแดง ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก โดยอยู่ลึกเข้าไปตั้งแต่ 100 เมตรขึ้นไป โดยอาศัยอยู่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ 3-10 ตัว ในฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะต่อสู้กันเพื่อแย่งตัวเมีย

ปลาค้อถ้ำพระวังแดง ปัจจุบันเป็นสัตว์น้ำคุ้มครองตามประกาศของกรมประมง ซึ่งพบได้เฉพาะถิ่นเดียวในประเทศไทยเท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.todayza.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://archive.lib.kmutt.ac.th

ปลาพลวงถ้ำ
ค้นพบโดยดร.ชวลิต วิทยานนท์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ประจำโครงงานสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมาธิการลุ่มแม่น้ำโขง เมื่อปี พ.ศ. 2546 เป็นปลาขนาดเล็กที่มีสีขาวซีด ปลาพลวงถ้ำ ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Neolissochilus subterraneus อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) มีรูปร่างคล้ายปลาพลวง (N. stracheyi) ซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกัน แต่หัวโตกว่า หลังค่อนข้างค่อมโค้ง ตาเล็กและมีหนังบาง ๆ คลุม เกล็ดมีขนาดใหญ่และบางมีสีขาวซีดอมชมพู ปลาขนาดเล็กมีตาโตและลำตัวสีเงินจางมีขนาดความยาวประมาณ 15-30 เซนติเมตร


ปลาพลวงถ้ำ เป็นปลาชนิดใหม่ที่เพิ่งค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยพบเฉพาะในถ้ำพระวังแดง ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก แห่งเดียวในโลกเท่านั้น โดยปลาขนาดเล็กจะนิยมอยู่ใกล้ปากถ้ำหรือปล่องถ้ำ ส่วนปลาขนาดใหญ่จะอยู่ลึกกว่า กินอาหาร คือ อินทรียสารจากมูลค้างคาว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://archive.lib.kmutt.ac.th

ทำเนียบสัตว์หายากชนิดอื่นๆที่ค้นพบใหม่เพิ่มเติม !!!

กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.