Translate

ทุ่งโนนสน,อช.ทุ่งแสลงหลวง เที่ยวได้แล้ว !!!

ทุ่งโนนสน,อช.ทุ่งแสลงหลวง เที่ยวได้แล้ว !!!
เดินป่า นอนนับดาว สัมผัสลมหนาว  ทุ่งโนนสน อช.ทุ่งแสลงหลวง จ. พิษณุโลก
ฟังเพื่อนเล่าก็เยอะแล้ว อ่านจากหนังสือท่องเที่ยวก็บ่อยแล้วว่า ทุ่งโนนสน อช.ทุ่งแสลงหลวง จ. พิษณุโลก

บรรยากาศนั้นสวยงามชวนฝันเพียงใด แต่จนแล้วจนเล่าก็ยังไม่มีโอกาสได้ไปเชยชมสักที จนพี่ๆ ที่น่ารักจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก กริ๊งกร๊างโทร.มาชวนล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ เพราะไม่อยากให้พลาดโอกาสไปชมความงดงามของทุ่งดอกไม้หลากสีสันที่กำลังชู่ช่อแข่งขันกันอวดโฉม พร้อมนอนกางเต็นท์สัมผัสลมหนาว ท่ามกลางอากาศเย็นสบายแสนสดชื่น ทริปนี้บอกได้คำเดียวว่า ฟังสิบครั้งก็ไม่เท่ากับไปเห็นความงดงามด้วยตาตัวเองเพียงครั้งเดียว!

 There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!



อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องธรรมชาติและเป็นอุทยานฯ ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มีพื้นที่ 789,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ จ. พิษณุโลกและเพชรบูรณ์ มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นลำธารสำคัญที่ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกต่างๆ บนเส้นทางสายพิษณุโลก- หล่มสัก เช่น น้ำตกแก่งโสภา เป็นต้น ส่วนพื้นที่ด้านตะวันออกและตอนกลางของอุทยานฯ ในอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นบริเวณป่าสนและทุ่งหญ้าสะวันนา ได้แก่ ทุ่งแสลงหลวง ทุ่งพญา และทุ่งโนนสน ทริปนี้เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ มุ่งหน้าสู่ อ. เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ก่อนเลี้ยวรถเข้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.12 (รักไทย)เพื่อนอนพักผ่อนเอาแรงก่อนออกเดินทางในช่วงสายๆ ตื่นเช้าวันแรกพวกเราเติมพลังด้วยข้าวต้มร้อนๆ สำหรับเก็บใช้เป็นเรี่ยวแรงในการเดินป่า ก่อนเก็บสัมภาระส่วนตัวและแยกสัมภาระบางส่วนที่หนักเกินกว่าเราจะแบกไหวให้ลูกหาบเเบกขึ้นไป ซึ่งสัมภาระต่อลูกหาบหนึ่งคนนั้นจะไม่เกิน 20 กิโลกรัมเมื่อพร้อมเเล้วเราก็เริ่มออกเดินทางโดยรถ 6 ล้อ จากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.12 (รักไทย) ไปอีกราวๆ ประมาณ 8 กิโลเมตร ก็ถึงจุดเริ่มต้นสำหรับการเดินป่าท่องเที่ยวทุ่งโนนสน


กายพร้อมใจพร้อม ก็ได้เวลาออกสะพายเป้ออกเดินป่ากันอย่างพร้องเพรียง ระหว่างเส้นทางเดินป่าไปทุ่งโนนสน สองข้างเราจะพบกับพรรณไม้น้อยใหญ่ที่เคยเห็นบ้างไม่เคยเห็นบ้างอยู่ตลอดทาง พร้อมกับเสียงบรรยายของเจ้าหน้าที่ที่คอยให้ความรู้กับนักเดินป่าทั้งหน้าใหม่และเก่าตลอดเส้นทาง อีกอย่างก็เป็นการกระตุ้นให้พวกเรารู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินกับการเดินป่าที่ใช้เวลาไม่ใช่น้อย เดินป่ามาครึ่งทาง เห็นหลายคนในทริปถึงกลับลิ้นห้อย ส่งเสียงหอบ แฮ่กๆ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกคนที่จะมาพิชิตความสวยงามของมวลหมู่ดอกไม้ในทุ่งโนนสนให้ได้ในปีนี้ ก็ไม่มีใครถอดใจยอมแพ้กับความเหนื่อยง่ายๆ


เมื่อแวะเติมพลังด้วยอาหารมื้อกลางวันกลางป่ากันเรียบร้อย ก็ได้เวลาออกเดินทางต่อ ระหว่างทางเราได้ยินเสียงแมลงนานาชนิดขับขานเสียงดังระงมไปทั่วผืนป่า แต่เสียงที่ได้ยินกันบ่อยกว่านั้น คือ เสียงของผู้ร่วมเดินทางที่มักจะถามเจ้าหน้าที่ว่า ใกล้หรือยังครับ อีกไกลไหมค่ะ 555 แต่ก่อนที่ทุกคนจะหมดเรี่ยวเรงเดินต่อ เราก็มาถึงจุดชมวิวแห่งแรกให้ได้ชมเติมแรงใจ ซึ่งพี่ๆ เจ้าหน้าที่บอกมาว่า จากจุดนี้อีกนิดเดียวก็ถึงทุ่งโนนสนเเล้วครับ ได้ยินเสียงสวรรค์เพียงเท่านี้ พวกเราทุกคนที่ต่างกำลังเหนื่อยล้าอยู่ หัวใจเบิกบานพองโตขึ้นมาทันที มีพลังเดินป่าต่อกันแบบสู้ไม่ถอยเลยทีเดียว

เดินไปต่ออีกไม่ไกล เราก็มาถึงทุ่งโนนสน รอบกายเราเต็มไปด้วยทุ่งหญ้าโล่งกว้างสลับกับสนสูงเหมือนดั่งภาพฝันชวนให้รู้สึกหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เมื่อมาถึงเราก็นั่งพักเอาเเรงกันสักนิด ก่อนลงมือปฏิบัติการกางเต็นท์และช่วยกันทำอาหารเย็นสุดอร่อย เพื่อนบางคนที่เหนื่อยมาทั้งวันก็เเยกย้ายไปอาบน้ำบ้าง โดยเดินไปอาบน้ำกันที่น้ำตกกุหลาบแดง ซึ่งอยู่ห่างจากที่พักราวกิโลกว่าๆ หรือใครยังไม่ไปอาบก็เดินชมทุ่ง เดินถ่ายรูปดอกไม้ให้หัวใจสดชื่นบ้าง


พักผ่อนกันมาตลอดคืน รุ่งสางก่อนพระอาทิตขึ้น พวกเรารีบลุกกันมาตั้งกล้องรอเก็บภาพบรรยากาศทุ่งโนนสนในยามฟ้าสาง ที่พูดได้คำว่าสวยประทับใจเกินคำบรรยาย จากนั้นกินอาหารเช้าเติมพลังอิ่ม เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ก็พาพวกเราเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติรวมระยะทางกว่า 4 กม. ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติเราจะได้พบกับพันธุ์ไม้หายากเเละพันธฺไม้ไม่ประจำถิ่นหลากหลายชนิด ก่อนมาถึงปลายทาง คือ น้ำตกกุหลาบเเดง ที่เรามาอาบน้ำกันเมื่อวาน


เห็นแค่นั้นทุกคนก็ไม่รอช้ารีบควักน้ำล้างหน้าล้างตา บ้างก็ถอดเสื้อผ้าลงเเช่น้ำให้ชื่นใจ ตรงจุดนี้เราได้เติมพลังกินข้าวเที่ยงกันอีกครั้ง ท่ามกลางธรรมชาติและน้ำตกแสนเย็นสบาย จากนั้นก็เเยกย้ายกันไปพักผ่อนตามอัธยาศัย หรือตัวใครตัวมันนั่นเอง 55 ใครจะนอนเล่น ใครจะถ่ายรูป ก็ทำได้ตามใจชอบ ก่อนล้อมวงนั่งคุยกันในยามเย็น และพักผ่อนให้เต็มอิ่ม ก่อนออกเดินทางในวันรุ่งขึ้น โดยในวันกลับ พวกเราใช้เวลาเดินทางออกจากทุ่งโนนสน ถึงจุดเริ่มต้น เพียงแค่ 3 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น เรียกได้ว่ารวดเร็วปานสายฟ้าแล็บ คงเพราะได้พลังความสดชื่นจากธรรมชาติ ชาร์จแบตให้กับทุกคนเสียกระมัง


เพื่อนๆ คนไหนสนใจรีบวางแผนเดินทางไปกันนะครับ จะไปเป็นหมู่ ไปเป็นคู่ หรือไปกับครอบครัว ก็เป็นทริปธที่สนุกและน่าประทับใจแบบไม่เหนื่อยเกินไปสำหรับคนรักธรรมชาติและลมหนาวจริงๆ

@ ทุ่งโนนสน เป็นทุ่งหญ้าสลับป่าสนเขา ช่วงปลายฝนต้นหนาวตามลานหินจะเต็มไปด้วยไม้ป่าที่แข่งกันออกดอกอวดโฉมความสวยงามทั่วท้องทุ่ง เช่น ดุสิตา ม้าวิ่ง กระดุมเงิน กระดุมทอง สร้อยสุวรรณา เขนงนายพราน และกล้วยไม้ดินนานาชนิด ทุ่งโนนสนตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของอุทยานฯ ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.12 (รักไทย) 15 กิโลเมตร โดยเดินทางด้วยรถยนต์ 6 กิโลเมตร และเดินทางเท้าอีก 9 กิโลเมตร ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยว คือ เดือนตุลาคม- มกราคม

@ ที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 79-80 เส้นทางสายพิษณุโลก-หล่มสัก นักท่องเที่ยวสามารถและสอบถามข้อมูลเดินทางศึกษาธรรมชาติใช้บริการที่พักและกางเต็นท์บริเวณนี้ได้ สำรองที่พัก โทร.0 2579 7223 , 0 2561 2919, www.dnp.go.th

@ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8 (หนองแม่นา) มีสิ่งอำนวยความสะดวก ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ห้องประชุม สัมมนา สำหรับ 50 คน บ้านพักไว้ให้บริการ 7 หลัง คือ บ้านแสลงหลวง 201-207 สถานที่กางเต็นท์ ค่ายอนุรักษ์ ค่ายพัก 2 หลัง จำนวน 70 คน เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ติดต่อสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

@ การขนสัมภาระในการเดินป่า แนะนำว่าให้พกสัมภาระที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ พกติดตัวไปด้วยเท่านั้น เช่น ยาประจำตัว น้ำดื่ม เกลือแร่ หรือขนมเล็กๆ น้อยๆ สำหรับเติมพลัง หรือกล้องถ่ายภาพ สำหรับกดชัตเตอร์มุมภาพประทับใจระหว่างเดิน ก็จะช่วยให้คุณมีความสุขเพิ่มขึ้นอีกเยอะ

@ การเดินทางไปหน่วยฯ หนองแม่นา


- รถยนต์ส่วนบุคคล จากบ้านแค้มป์สนกิโลเมตรที่ 100 เส้นทาง พิษณุโลก - หล่มสัก แยกไปตามทางหลวงหมายเลข 2196 ทางไปเขาค้อจนถึงตลาดพัฒนา เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2325 จนถึงบ้านทานตะวัน มีทางไปหน่วยจัดการอุทยานฯ (หนองแม่นา) อีก 3 กิโลเมตร รวมระยะทางจากบ้านแค้มป์สน 35 กิโลเมตร

- รถโดยสาร จากสถานีขนส่งพิษณุโลก โดยสารรถประจำทางสาย พิษณุโลก - หล่มสัก ลงรถที่บ้านแค้มป์สน กิโลเมตรที่ 100 จากนั้นจ้างเหมารถสองแถวจากบริษัทรถเช่าใน พิษณุโลกไปยังหน่วยฯหนองแม่นาเลยก็ได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://travel.sanook.com

สอบถามรายเอียดได้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โทร.0 5526 8019
องค์การบริหารส่วนตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055-992233
หน่วยพิทักษ์ฯ สล.12 (บ้านรักไทย) 09-3130-9397 (หัวหน้าไพบูลย์)
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com

ข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ
http://www.dailynews.co.th
http://www.manager.co.th
ขับเคลื่อนโดย Blogger.