Translate

พบรอยพระพุทธบาทในถ้ำ วัดทุ่งพระถ้ำแก้ว

พบรอยพระพุทธบาทในถ้ำ วัดทุ่งพระถ้ำแก้ว เนินมะปราง
เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดทุ่งพระถ้ำแก้ว ม.8 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
มีการค้นพบ รอยพระพุทธบาท และมีความสวยงามของหินงอกหินย้อย บริเวณภายในถ้ำแก้ว กระทบแสงระยิบระยับ เป็นจุดที่สนใจของนักท่องเที่ยว และพุทธศาสนิกชนชาวพุทธเป็นอย่างยิ่ง


พระครูปลัดบุญช่วย สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดทุ่งพระถ้ำแก้ว เปิดเผยว่า ตนได้มาจำวัดอยู่ที่นี่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ปัจจุบันมีพระลูกวัดรวม 5 รูป ที่วัดแห่งนี้มีบรรยากาศที่ดีมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากวัดเป็นลักษณะตั้งอยู่บนเชิงเขา ทำให้มองเห็นวิว ทิวทัศน์ บริเวณด้านล่าง โดยเฉพาะในช่วงเดือน มกราคม ของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีอากาศค่อนข้างหนาวเย็น จึงทำให้มองเห็นเป็นทะเลหมอกมีความสวยงามอย่างยิ่ง


นอกจากความสวยงามทิวทัศน์แล้ว บริเวณด้านนอกที่ถ้ำแก้ว เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ มีหลายชั้น ซึ่งถ้ำแห่งนี้มีความเชื่อสืบทอดกันมาจากรุ่นสู้รุ่น ว่ามักจะมีผู้พบเห็นคล้ายลูกแก้ว เปล่งแสงหลากสีสัน ลอยขึ้นมาจากปากถ้ำ ในช่วงคืนวันพระใหญ่ จนทำให้ชาวบ้านได้ตัดสินใจลองออกค้นหา ทำให้ทราบว่าด้านในเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ มีหลายชั้น และพบรอยพระพุทธบาทถึง 2 รอย  จากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีใครได้พบลูกแก้วลอยอีกเลย


พระครูปลัดบุญช่วยกล่าวอีกว่า นอกจากรอยพระพุทธบาทที่ชาวบ้านค้นพบแล้ว ภายในถ้ำยังสวยงามไปด้วยหินงอกหินย้อย ซึ่งที่นี่จะแตกต่างจากถ้ำที่อื่นคือ หินงอกหินย้อยที่ค้นพบนั้น เป็นลักษณะหินปูนประกาย มีลักษณะเหมือนเกล็ดแก้ว ส่องแสงระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสงไฟทั้งถ้ำ ซึ่งเป็นภาพที่หาชมได้ยาก



ทางวัดและชาวบ้านจึงได้รวมตัวกัน ตัดหญ้า ทำทางขึ้น เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยว และประชาชนเข้ามาเที่ยวชมหินงอกหินย้อย และกราบไหว้รอยพระพุทธบาท ซึ่งระยะทางต้องเดินเท้าจากตัววัดขึ้นไปภายในถ้ำ ประมาณ 200 เมตรเท่านั้น นับว่าไม่ลำบากมากนัก ส่วนภายในถ้ำ จะมีการนำไฟส่องสว่างไปติดไว้เพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

 

  

 

 

 


  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.khaosod.co.th

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055 992 948
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.