Translate

ค้างคาวบินออกจากเขาหินปูน

ฝูงค้างคาวนับล้านตัวบินจากถ้ำบ้านมุง 
อำเภอเนินมะปราง หรือ “คุนหมิงเมืองไทย” ออกหาอาหารทุกเย็น กลายเป็น “Unseen Phitsanulok” อีกแห่ง วันนี้ (17 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านมุง หมู่ที่ 1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน ทอดยาวรอบๆ หมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านได้เรียกว่า “คุนหมิงแห่งเมืองไทย”

นอกจากเทือกเขาหินปูนที่สวยงามอย่างมากแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ ฝูงค้างคาวหน้ายักษ์เล็กจมูกปุ่ม หรือชื่อวิทยาศาสตร์คือ Hipposideros halophyllus วงศ์ HIPPOSIDERIDAE นับล้านตัว ที่จะบินออกจากถ้ำบ้านมุง บริเวณวัดบ้านมุง ไปหาอาหารทุกเย็นในช่วงเวลาประมาณ 18.00-19.00 น.มองเห็นเป็นทิวแถวยาวเหยียดหลายกิโลเมตร ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยาก

 There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!


นายพิพัก สายคำดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ที่บ้านมุงแห่งนี้ถือว่าเป็นอันซีนของพิษณุโลก และอันซีนเมืองไทยอีกแห่งหนึ่ง นอกจากจะมีภูเขาหินปูนที่ทอดยาวแล้วยังมีค้างคาวที่ออกจากถ้ำให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งตนเห็นมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชาวบ้านที่นี่
   

“ทุกวันในช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเย็นหรือช่วงที่พระอาทิตย์ใกล้ตกดิน ฝูงค้างคาวจะพร้อมใจกันบินออกไปหากิน แม้ว่าช่วงนั้นจะมีนกเหยี่ยวบินโฉบตัวค้างคาวไปเป็นอาหารบ้าง แต่การบินด้วยความเร็ว และเป็นฝูงใหญ่ก็ช่วยให้ค้างคาวรอดพ้นจากการเป็นเหยื่อของเหยี่ยวได้ ก็เป็นจุดหนึ่งนอกเหนือจากความงดงามจากวิถีการบินออกไปหากินของฝูงค้างคาว หากใครต้องการมาเที่ยวชมฝูงค้างคาว และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก็สามารถมาเที่ยวกันได้ทุกวัน”
   


ทั้งนี้ ถ้ำต่างๆ ในเขต อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่มีค้างคาวอาศัยอยู่และบินออกจากถ้ำเป็นประจำทุกเย็นมีจำนวน 3 ถ้ำ คือ ถ้ำบ้านมุง ถ้ำผาท่าพล และถ้ำขุนศึก แต่พบมากที่สุดคือ ถ้ำบ้านมุง ที่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 81 กิโลเมตรไปตามถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ประมาณ 17 กิโลเมตร แล้วแยกไปตามถนนสายวังทอง-เขาทราย ประมาณ 38 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายอีกประมาณ 26 กิโลเมตรจะถึงหมู่บ้าน และทางเข้าวัดบ้านมุงอีก 2 กิโลเมตรมีภูเขาสูงชันหลายลูก
 

ประกอบด้วยภูเขาผาแดงสะดุดตา มีถ้ำหินงอกหินย้อยเป็นหลืบลึกลับซับซ้อน เรียกถ้ำนี้ว่า ถ้ำดาวถ้ำเดือน นอกจากนี้ยังมีถ้ำที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งคือ ถ้ำพระบ้านวังแดง ต.ชมพู ห่างจาก อ.เนินมะปราง 22 กิโลเมตร

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก http://www.manager.co.th

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055 992 948
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com

ขับเคลื่อนโดย Blogger.