Translate

สำรวจถ้ำน้ำดั้น บ้านดงงู เนินมะปราง

สำรวจถ้ำน้ำดั้น บ้านดงงู เนินมะปราง
เรียบเรียงโดย นายพิษณุชัย ทรงพุฒิ

ถ้ำนี้ทีมสำรวจของเราเคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเร็วๆนี้ แต่ครั้งที่แล้ว เราเข้าไปแค่ระยะหนึ่งไม่ได้เข้าไปลึกมาก น้ำลึกประมาณ 2 เมตรกว่าๆอยู่ด้านหน้า ซึ่งทีมสำรวจกลุ่มเราไม่ได้เตรียมความพร้อมในการลุยน้ำจึงสำรวจพอแค่นั้นก่อน แต่ทีมเราประทับใจอะไรหลายอย่างภายในถ้ำแห่งนี้ และตั้งใจว่าจะกลับมาสำรวจอีกครั้งในเร็ววันนี้

 There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!

การเที่ยวถ้ำเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวอีกอย่างหนึ่ง ที่สร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้ที่ได้เข้าไปสัมผัสอย่างมาก
ความมืดและบรรยากาศอันสงบเงียบและความวังเวง ท้าทายความกล้าของนักท่องเที่ยวทุกคน โดยมีความงดงามที่ธรรมชาติได้บรรจงสร้างหินงอกหินย้อยที่มีแสงระยิบระยับอย่างสวยงามไว้ในถ้ำเป็นรางวัล
นอกจากนี้ ยังทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยาและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้เกิดรูปลักษณ์ต่างๆที่ขึ้นภายในถ้ำ
ดังนั้นการกลับมาสำรวจถ้ำนี้อีกรอบ ทีมเราทำการบ้าน เตรียมความพร้อมกันเป็นอย่างดีเพื่อความปลอดภัยของทีมเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อชูชีพ ไฟฉาย เชือก ท้ายที่สุดคือคนนำทาง ทีมสำรวจคณะเรารวมทั้งไกด์ท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สล.5 เข้าถ้ำทั้งหมด จำนวน 13 คน ผมเคยเข้าไปเที่ยวถ้ำมาหลายแห่งในอำเภอเนินมะปราง ทุกๆที่มีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้ำนี้ผมถูกใจที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสวยงามภายในถ้ำ การได้ผจญภัยภายในถ้ำ ไม่ว่าจะปีนป่าย ว่ายน้ำ ลอยคอ ในที่มืดๆน้ำเย็นๆแล้วก็ลึกด้วย มันตื่นเต้นมากๆ
ทีมเราเข้าไปสำรวจระยะทางน่าจะเกือบ 2 กม.ถือว่าลึกที่สุดที่คนเคยไปสำรวจมา
สาเหตุที่เราไม่เดินเข้าไปสำรวจต่อ เพราะทีมสำรวจเส้นทางที่เดินไปล่วงหน้าบอกว่ามีทางไปตลอด เราทั้งเดินและว่ายน้ำมากันได้ประมาณ 2 ชั่วโมง เกรงว่าไฟฉายที่นำมาด้วยไฟจะหมดระหว่างเดินทางกลับ ทีมเราจึงยุติการสำรวจไว้แค่นั้น
ขอฝากผู้ที่จะเข้าไปเที่ยวถ้ำทุกแห่ง ควรเตรียมอุปกรณ์ในการเข้าถ้ำให้พร้อม เช่นไฟฉาย แบตเตอรี่สำรอง อุปกรณ์เชือกหากถ้ำที่เข้ามีการปีนป่าย สวมเสื้อผ้าที่รัดกุม สวมรองเท้าหุ้มส้นที่ช่วยให้เดินได้มั่นคงบนพื้นถ้ำ เพราะถ้ำหลายแห่งต้องปีนขึ้น หรือไต่ลงจากผาหินสูง
ข้อควรปฏิบัติในการเที่ยวถ้ำ
ถ้ำเป็นธรรมชาติที่เปราะบางอย่างยิ่งต่อการกระทำของผู้บุกรุกจากโลกภายนอก นักท่องเที่ยวจึงควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ถ้ำ ดังนี้
– ไม่จับ แตะ สัมผัส หินงอกหินย้อยหรือสิ่งที่เกิดจากการสะสมตัวของหินปูน เพราะอาจเกิดการแตกหัก รวมทั้งไขมันจากผิวหนังของมนุษย์จะไปหยุดยั้งการสะสมของหินปูน
– ไม่ขีดเขียนบนผนัง โขดหิน หรือสิ่งต่างๆ ภายในถ้ำ
– ไม่ออกนอกเส้นทางที่จัดทำไว้ เพราะอาจสร้างความเสียหายต่อสิ่งที่เหยียบย่ำ และอาจหลงทางได้
– ไม่นำสิ่งต่างๆ ออกนอกถ้ำ เพราะสิ่งเหล่านี้มีค่าเฉพาะเมื่ออยู่ในถ้ำเท่านั้น
– ไม่ทิ้งขยะไว้ในถ้ำ ไม่ว่าจะเป็นขยะย่อยสลายได้ หรือย่อยสลายไม่ได้ ภายในถ้ำมีสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อาศัยอยู่หลายชนิด การนำวัตถุแปลกปลอมจากโลกภายนอกเข้าไปในถ้ำ อาจทำให้ระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตในถ้ำเปลี่ยนแปลงไป


ขอบคุณทีมงานคณะผู้ร่วมสำรวจทุกท่านครับ
ข้อมูลอ้างอิง https://web.facebook.com/pisanuchai.s
ขับเคลื่อนโดย Blogger.