Translate

ดอกศิลาวารี เริ่มบานแล้ว !!! (Update 03/12/2566 เริ่ม Check in ได้แล้ว)

ดอกศิลาวารี เริ่มบานแล้ว !!!
ที่แก่งคันนา และแก่งป่ากะซาว คลองชมภู หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ที่ 5 (สล.5) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของปีนี้ คาดจะมากที่สุดในปลายเดือนนี้ ไปจนถึงเดือนมกราคม รอรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม
วันที่ 9 ธค.58 นายวุ่น เต๋ยชาวนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้พาผู้สื่อข่าวสำรวจดอกไม้หินหรือดอกศิลาวารี หรือดอกไม้น้ำ ที่ขณะนี้กำลังขึ้นโผล่ผิวน้ำ ที่บริเวณแก่งคันนา และแก่งป่ากะซาว คลองชมภู หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ที่ 5 (สล.5) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หมู่ 3 บ้านชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
ซึ่งดอกไม้ดังกล่าวถือว่าเป็นดอกไม้พันธุ์หายาก และเพิ่งเริ่มบานเป็นครั้งแรกของปีนี้ พร้อมกำลังรับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวปีนี้มาเที่ยวชม

  There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!

นายวุ่น เต๋ยชาวนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ดอกศิลาวารี ที่ลำน้ำคลองชมภู แห่งนี้ ถูกค้นพบในปีที่ผ่านมา หลังจากอาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้มาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติภายในลุ่มน้ำชมภู และยังได้พบดอกไม้หินอีกหลายชนิด ทำให้ชาวบ้านทราบว่าที่บริเวณลุ่มน้ำชมภูมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เนื่องจากดอกไม้หิน หรือ ดอกศิลาวารีเหล่านี้ จะขึ้นตามแหล่งน้ำสะอาด ไม่มีเชื้อโรคปะปนแต่อย่างใด ถือว่าเป็นดอกไม้ที่หายากมาก และส่วนใหญ่จะมองเห็นเมื่อเวลาน้ำในลุ่มน้ำชมภูลด แห้งตามฤดูกาลเท่านั้น
แผนที่แสดงพิกัดดอกศิลาวารี
ลักษณะดอกไม้ศิลาวารีนี้เป็นดอกตูมเล็กๆขนาดประมาณ 0.5-1เซนติเมตร มีส้มอมเหลืองแดง สวยงาม หากอยู่ใต้น้ำ ดอกศิลาวารี ก็เป็นมีสีสันสวยงาม มีทั้งสีเขียว เหลือง แดง สลับกันไป และถ้าน้ำลด ดอกศิลาวารี ก็จะยืนเป็นกิ่งดอก ออกเหนือก้อนหิน มีอายุประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะแห้งเหี่ยวติดกับโขดหินไป

ดอกศิลาวารี ถือว่าเป็นดอกไม้หายาก ซึ่งจะพบในแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไม่มีสารพิษ ซึ่งแต่ละปีก็จะออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม แต่ปีนี้ถือว่าล่าช้าเมื่อเปรียบเทียบกับปีนที่ผ่านมาโดยดอกศิลาวารี พบมากที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และพบอีกแห่งหนึ่งคือที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงจะมีเยอะมากกว่าที่เขาใหญ่ โดยดอกศิลาวารี ที่พบมากมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่ศึกษาพบมากคือสาย podostemaceae (เพอดอส เทอมาซี่) นอกจากนี้ยังพบว่ามีดอกไม้หินที่แปลกแตกต่างจากดอกศิลาวารีทั่วไปคือ เป็นสีน้ำน้ำตาลดำติดกับก้อนหิน สวยงาม

นายวุ่น เต๋ยชาวนา กล่าวอีกว่า หากนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวชมความงามของดอกศิลาวารย์ ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ก็สามารถติดต่อกับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ที่ 5 (สล.5) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หรือที่ตนเอง ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้เช่นกัน

โดยจุดดอกศิลาวารี เกิดและบานนั้นจะอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงที่ 5 (สล.5) เพียง 3 กม.เท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าหรือขี่รถจักรยานไปเที่ยวชมได้ ข้อสำคัญนักท่องเที่ยวที่มาชมนั้นไม่ควรเหยียบย้ำ หรือ นำไปปลูกที่อื่น ควรเก็บเป็นภาพถ่ายไว้ก็เพียงพอ

 ขอขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก http://www.phitsanulokhotnews.com

องค์การบริหารส่วนตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055-992233
ติดต่อไกด์นำทาง https://www.facebook.com/boonsurb.puekon
ขับเคลื่อนโดย Blogger.