Translate

ถ้ำพระวังแดง

ธารน้ำไหลใต้ถ้ำลอดยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถ้ำพระวังแดง อำเภอเนินมะปราง
“ถ้ำพระวังแดง” ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เป็นถ้ำน้ำลอดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยยาวถึง 13.50 กิโลเมตร กว้าง 50-100 เมตร
สามารถเดินทะลุออกอีกฟากหนึ่งได้โดยใช้เวลาเดินทางลอดถ้ำ 2 วัน กับ 1 คืน โดยมีนักสำรวจที่มีความชำนาญในการสำรวจถ้ำชาวอเมริกาได้มาสำรวจแล้วครั้งหนึ่ง ภายในถ้ำจะมีลักษณะเป็นอุโมงค์ทางแยกมากมายมารวมกัน ประดับประดาไปด้วยหินงอกหินย้อยสวยงามสุดพรรณนา

 There is a travel program for foreign tourist by a local licensed tour guide who can speak English well suitable for foreigners who love adventure. and want to explore new routes to your satisfaction in Banmung, BanrukThai, Noenmaprang. Click Here!!!

การเดินทางในถ้ำจะมีทั้งปีนป่าย มุดน้ำ ลุยน้ำหรือคลานตามเส้นทางไปตลอดจนปลายสุดของถ้ำแล้วจะไปโผล่ทะลุเขาอีกลูกหนึ่งที่ชื่อว่า “เขาสัญญา” ประกอบไปด้วยถ้ำย่อยมากมาย เช่น ถ้ำพระธรรมมาสถ์-ถ้ำพุทธมนต์-ถ้ำค้างคาว-ถ้ำดาวดึงษ์ หรือถ้ำมัจฉา เป็นต้น มีสัตว์อาศัยอยู่ภายในถ้ำหลากหลายสายพันธุ์ ประกอบด้วยปลา 2 ชนิดคือ

ปลาตาบอดและปลาไม่มีตา กุ้ง ปู ส่วนด้านบนของผนังถ้ำก็มีค้างคาวอาศัยเช่นถ้ำทั่ว ๆ ไป สำหรับปลาไม่มีตาจะมีขนาดตัวเล็ก ๆ วงจรชีวิตเวียนว่ายเกิดและตายภายในถ้ำจึงไม่จำเป็นต้องใช้ตาในการมองเห็น เป็นปลาสายพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบอยู่ 2 สายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำพระวังแดงแห่งนี้ อีกหนึ่งสายพันธุ์ปลาอยู่ที่ถ้ำพระไทรงาม มนุษย์เราไม่สามารถนำมาเลี้ยงได้ ส่วนปลาตาบอดจะเป็นปลาชนิดเดียวกันกับปลาพวงที่มีอยู่ตามภูเขาทั่ว ๆไปคือมีดวงตาแต่มองไม่เห็นเช่นเดียวกับคนตาบอด

การเข้าเดินทางเข้าเที่ยวชมถ้ำพระวังแดงนั้นจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน รวม 2 เดือนเท่านั้นเพราะเป็นช่วงฤดูร้อน ส่วนในช่วงฤดูหนาวยังไม่มีการสำรวจว่าจะเดินได้ทะลุหรือเปล่า แต่ก็สามารถเดินเข้าไปเที่ยวในช่วงสั้นๆได้เช่นกันประมาณสัก 1 กิโลเมตร ส่วนในหน้าฝนหมดสิทธิ์การเข้าไปข้างในถ้ำเพราะทุกสถานที่ภายในถ้ำจะเต็มไปด้วยน้ำที่ไหลบ่าด้วยความรุนแรงมีอันตรายในการเข้าไปเที่ยวชม
ถ้ำพระวังแดงนั้นมีภูมิลักษณะเป็นถ้ำที่น้ำไหลทะลุผ่านตลอด บรรยากาศโดยรอบ เมื่อลงไปถึงปากถ้ำเข้าสู่ภายใน อากาศจะมีลักษณะอับเย็นชื้นปนกับกลิ่นมูลค้างคาว ปากทางเข้าถ้ำแห่งนี้ชาวบ้านได้นำเอาพระพุทธรูปปางสมาธิที่ครอบด้วยเปลวรัศมีมาประดิษฐานเพื่อกราบสักการะ ก่อนลงไปเที่ยวชมถ้ำเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาเที่ยวชมและขวัญกำลังใจ ชาวบ้านเรียกถ้ำพระวังแดงนี้ว่า “เมืองบาดาล” ใกล้ ๆ กันจะมีถ้ำอีกหนึ่งถ้ำชื่อ “ถ้ำเต่า” ปากทางเข้าเหนือถ้ำได้มีผู้ศรัทธาแกะสลักพระพุทธรูปไสยาทเอาไว้เช่นกันเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาเยือน
อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายทั้งด้านประวัติศาสตร์และธรรมชาติ เพียงแต่ว่าสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้อยู่กันอย่างกระจัดกระจายและห่างไกลกันในการเดินทางอย่างเช่น กลุ่มถ้ำบ้านมุง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯกว่า ๑๐๐ กม. หรือทุ่งนางพญา ก็อยู่ห่างไม่น้อยกว่า ๒๐๐ กม. เช่นกัน

VDO ที่เกี่ยวข้อง

แผนที่แสดงที่ตั้งถ้ำพระวังแดง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://asiamorningnews.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://travel.thaiza.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.holidaythai.com
 ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/tipsuda.chadee
องค์การบริหารส่วนตำบลชมพู
โทร. 055-992-233 โทรสาร. 055-992-234
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.