Translate

นักท่องเที่ยวชมดอกสุพรรณิการ์ บ้านหนองขอน

นักท่องเที่ยวชมดอกสุพรรณิการ์ บ้านหนองขอน เนินมะปราง !!!
นักท่องเที่ยวชมดอกสุพรรณิการ์ ที่ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งสวยงามตลอดเส้นทางเข้าหมู่บ้านหนองขอน ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

 

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองขอน ม.3 ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ขณะนี้ต้นสุพรรณิการ์ ที่ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลเนินมะปราง ได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันปลูกไว้ตลอดเส้นทางเข้าหมู่บ้าน เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ได้ออกดอกสีเหลืองบ้านสะพรั่ง ตลอดเส้นทาง โดยดอกไหนที่โรยแล้วก็จะร่วงมาที่พื้นเหลืองอร่าม สร้างความสวยงามและความสดชื่นให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ในช่วงนี้มักจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเส้นทางดั่งกล่าวมักจะอดใจไม่ไหวลงมาถ่ายรูปความสวยงามเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก


สำหรับต้นสุพรรณิการ์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางการแตกกิ่ง ก้านของทรงพุ่มโปร่งลำต้นมีความสูงประมาณ 8-15 เมตร ผิวเปลือกลำต้นสีน้ำตาลเข้มผิวลำต้นเรียบ ใบเป็นใบเดี่ยวคล้ายรูปหัวใจ ลักษณะใบเป็นรูปมนกว้าง ริมขนาดใบกว้างประมาณ 8-10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 12-15 เซนติเมตร ดอกออกเป็นช่อ ช่อหนึ่งยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตร ดอกมี 5 กลีบ ลักษณะกลีบดอกงุ้มเข้าหากัน กลีบดอกและเกสรมีสีเหลืองอยู่ตรงกลาง ลักษณะเป็นเส้นเล็ก ๆ จำนวนมากดอกบานเต็มที่มีขนาด 46 เซนติเมตร ผลกลมเป็นพูมีขนาดโตประมาณ 4-6 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแตกออก 3-5 พู ซึ่งจะบานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงระหว่างฤดูหนาว หรือช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ก็จะเริ่มโรยลา


ส่วนต้นสุพรรณิการ์ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีความเชื่อว่า หากปลูกต้นสุพรรณิการ์ไว้ประจำบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล ต้นสุพรรณิการ์ บางคนเรียกว่า ต้นฝ้ายคำ ซึ่งดอกมีสีเหลืองทองคำ ชูช่อสู่ฟ้า ดุจอันเบิกบานตระการตา คนทั่วไปจึงยกย่องสรรเสริญว่าเป็นดอกไม้คู่ฟ้า ดังนั้นจึงเป็นไม้มงคลนาม ควรปลูกไว้ทางทิศใต้ ผู้ปลูกควรปลูกในวันพุธ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เอาประโยชน์ทั่วไปทางดอกให้ปลูกในวันพุธ ถ้าจะให้เป็นมงคลยิ่งขึ้น ผู้ปลูกในปีระกา เพราะเป็นต้นไม้ประจำปีระกา ถ้าผู้อาศัยในบ้านเกิดในปีระกาด้วยแล้วก็จะเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.khaosod.co.th
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.